Cưới ma giải hạn – tác phẩm điện ảnh mới từ Thái Lan, mang đến một màu sắc hài hước, lãng mạn pha trộn yếu tố huyền bí, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi về định kiến giới, tình yêu và sự đồng cảm giữa những con người tưởng như chẳng thể chạm tới nhau.
Câu chuyện oái oăm giữa người sống và hồn ma đồng tính
Phim theo chân Menn (Billkin) – một kẻ móc túi vụng về, bất ngờ trở thành “tay trong” cho cảnh sát với điều kiện phải giúp phá án để đổi lấy vị trí thực tập mơ ước. Điều tréo ngoe là từ ngày Menn nhúng tay, vụ nào cũng đổ bể. Thế nên trong mắt đồng nghiệp, cậu vẫn chỉ là một tên “báo đời” vô tích sự.
Biến cố thực sự ập đến khi Menn nhặt được một phong bao đỏ bí ẩn và bị “cưỡng ép” kết hôn với một hồn ma – Titi (PP Krit). Titi là một chàng trai đồng tính đã qua đời do tai nạn giao thông, nhưng cái chết lại bị bỏ ngỏ không lời giải. Kể từ khoảnh khắc oan nghiệt ấy, cuộc đời Menn bị đảo lộn bởi vô số tình huống dở khóc dở cười cùng người bạn đời… từ thế giới bên kia.
Không chỉ là một bản làm lại
Cưới ma giải hạn được làm lại từ phim Đài Loan nổi tiếng Chuyện tôi và ma quỷ thành người một nhà – từng gây sốt năm 2023. Tuy nhiên, đạo diễn Chayanop Boonprakob không cố làm mới triệt để, mà chọn cách giữ lại phần lớn tinh thần nguyên tác, đồng thời tinh chỉnh vài chi tiết để phù hợp với bối cảnh xã hội Thái Lan.
Nếu nhân vật gốc là một nhân viên cảnh sát nghiêm túc thì phiên bản Thái xây dựng Menn như một kẻ lang bạt vô tổ chức, bốc đồng và đầy định kiến. Còn Titi lại là một hồn ma lắm chiêu, hoạt bát và dám sống thật với bản thân, bất chấp ranh giới âm – dương. Chính sự khác biệt ấy đã tạo nên sự va chạm nhưng cũng là cơ hội để cả hai thay đổi.
Trong hành trình tìm ra hung thủ gây ra cái chết cho Titi – vốn có liên hệ đến một đường dây buôn ma túy, cả hai không chỉ đối diện với hiểm nguy mà còn dần thấu hiểu nhau, phá vỡ những rào cản vô hình về giới tính, sự chấp nhận và cảm thông.
Cười, nhưng vẫn để lại suy ngẫm
Giống như nhiều bộ phim Thái gần đây, Cưới ma giải hạn không ngại “quẩy” tới bến với hàng loạt tình huống nhí nhố, từ màn nhập hồn khiến trai thẳng nhảy nhót giữa phố, cho tới cú “dance battle” bốc lửa tại hộp đêm dành cho cộng đồng queer. Dù vậy, không phải lúc nào mảng miếng hài cũng đạt hiệu quả – đôi chỗ bị lố, hơi gượng, mất đi sự duyên dáng mà bản gốc từng có.
Tuy nhiên, phim vẫn có nỗ lực sáng tạo. Các tuyến phụ như người yêu cũ của Titi hay nữ cảnh sát Jekoi – người khiến Menn say nắng – được đào sâu hơn, phản ánh nhiều vấn đề xã hội. Từ những định kiến giới, sự kỳ thị người đồng tính đến việc phụ nữ bị coi thường nơi công sở, phim đã lồng ghép khá tự nhiên các thông điệp nhân văn mà không trở nên giáo điều.
Một mối duyên vượt rào cản âm dương và định kiến
Ở phần sâu lắng nhất, Cưới ma giải hạn chạm vào trái tim khán giả nhờ câu chuyện cảm động giữa hai nhân vật chính. Mối quan hệ giữa Menn và Titi không đơn giản là yêu hay không yêu, mà là sự đồng hành, chữa lành và trưởng thành cùng nhau. Cả hai giúp nhau tìm lại bản thân, đương đầu với tổn thương và bước tiếp.
Tuy nhiên, một điểm trừ không nhỏ là chemistry giữa Billkin và PP Krit vẫn chưa thực sự bùng nổ. Dù cả hai đều có ngoại hình sáng và đã từng hợp tác trước đó, sự tung hứng lần này đôi lúc thiếu tự nhiên, chưa tạo được chiều sâu cảm xúc như cặp đôi bản Đài.
Cưới ma giải hạn không quá xuất sắc, nhưng vẫn là một lựa chọn thú vị cho những ai đang tìm kiếm một bộ phim nhẹ nhàng, giải trí nhưng không hời hợt. Dù mang nhãn “remake”, phim vẫn có cá tính riêng, đủ để khán giả mỉm cười khi rời rạp – và có thể, là một cái nhìn mới về những điều ta từng cho là khác biệt.