Loạt TikToker triệu view bị “réo tên” giữa nghi vấn yến chưng Đ.T.T. kém chất lượng

Những ngày qua, sản phẩm yến chưng mang thương hiệu Đ.T.T. đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội khi xuất hiện thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm. Điều đáng nói, nhiều TikToker nổi tiếng như Lê Anh Nuôi, Phạm Thoại hay Long Chun – những người từng quảng cáo rầm rộ sản phẩm này, đang bị người theo dõi đặt câu hỏi về trách nhiệm.

Loạt TikToker triệu view bị "réo tên" giữa nghi vấn yến chưng Đ.T.T. kém chất lượng - Ongkinh

Yến “50” giá rẻ và nghi vấn chất lượng gây sốc

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm một mẫu tổ yến chưng cao cấp đường phèn dung tích 70 ml, với nhãn ghi chứa 50% yến tươi, cho thấy hàm lượng đạm/protein chỉ đạt 0,171 g/100 g. Con số này đã làm dấy lên nghi vấn nghiêm trọng về thành phần thực tế trong sản phẩm và khiến người tiêu dùng vô cùng lo ngại, đặc biệt khi sản phẩm đã được phân phối rộng rãi trên thị trường.

Một phần nguyên nhân khiến sản phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn là nhờ vào chiến dịch quảng bá rầm rộ trên TikTok, thông qua các KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer). Nhiều gương mặt quen thuộc với cộng đồng mạng từng tham gia giới thiệu và gắn liên kết tiếp thị (affiliate) cho sản phẩm, trong đó có Phạm Thoại (6 triệu người theo dõi), Long Chun (7,2 triệu), và Lê Anh Nuôi (1,8 triệu).

Trong các video quảng bá và phiên livestream, những TikToker này thường nhấn mạnh sản phẩm yến chưng Đ.T.T loại hũ 70 ml có chứa đến 50% yến tươi – thường được gọi tắt là “yến 50”. Mức giá bán mỗi hũ chưa tới 20.000 đồng cũng góp phần khiến người tiêu dùng đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng và thành phần thực sự của sản phẩm.

Màn quảng bá “khủng” và cam kết gây chú ý

Lê Anh Nuôi là một trong những TikToker tích cực bán yến Đ.T.T. Trong các buổi livestream từ giữa năm 2024, anh bán combo 50 hũ yến chưng sẵn với giá dao động 1-1,2 triệu đồng, được tặng thêm 10 hũ, tính ra trung bình mỗi hũ yến có giá chỉ từ 17.000-20.000 đồng. Để củng cố niềm tin, Lê Anh Nuôi còn quảng cáo sản phẩm được bày bán ở gian hàng chính hãng, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế, có tiêu chuẩn HACCP (Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm). Anh khẳng định trong mỗi hũ có 6g vụn yến thô và “không kén độ tuổi sử dụng, trẻ em từ một tuổi trở lên ăn được, bà bầu, người tiểu đường, người lớn tuổi, ai cũng ăn được”. Thậm chí, anh còn cho biết vợ đang mang bầu 5 tháng và mẹ vợ đang ốm cũng dùng sản phẩm này.

Phạm Thoại cũng từng bán những hũ yến này trong buổi livestream hồi đầu năm với mức giá “rẻ sập sàn”. Cụ thể, combo 50 hũ yến chưng sẵn chứa 39% yến tươi, được tặng thêm 18 hũ (tổng cộng 68 hũ), mỗi hũ có giá chỉ 11.000 đồng. TikToker này còn đăng video review tại nhà máy sản xuất yến Đ.T.T., khoe rằng nhà máy tự nuôi trồng đông trùng hạ thảo bỏ vào yến và đạt các giải thưởng như Cúp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Top 10 Thương hiệu Uy tín quốc gia. Phạm Thoại tuyên bố: “Yến nhà Đ.T.T. được thu mua ở miền Đông, miền Tây Nam Bộ, hoàn toàn là hàng Việt Nam. Đặc biệt yến ở đây không pha trộn, không tẩm đường, ai kiểm tra bên trong có, 1 đền gấp 1.000”.

Long Chun, TikToker triệu fan, cũng bị “réo tên” khi từng bán sản phẩm yến này trong các buổi livestream vào tháng 5 và tháng 7 năm 2024, với ưu đãi hấp dẫn 279.000 đồng/12 hũ (giá gốc 590.000 đồng/10 hũ).

Động thái từ các KOC và trách nhiệm của người nổi tiếng

Trước những tranh cãi về chất lượng thực sự của yến Đ.T.T. bùng nổ, dân mạng đã tràn vào trang cá nhân của các ngôi sao livestream để đặt nghi vấn. Hiện tại, sản phẩm này đã biến mất khỏi giỏ hàng của các KOC nêu trên. Trên website chính thức và gian hàng trên sàn thương mại điện tử của Yến sào Đ.T.T. cũng không còn hiển thị sản phẩm hũ yến chưng sẵn.

Lê Anh Nuôi vẫn chưa lên tiếng trực tiếp về những đồn đoán trên mạng xã hội. Kênh TikTok của anh vẫn tiếp tục livestream bán các sản phẩm khác, nhưng dưới các video, hàng nghìn bình luận thắc mắc về chất lượng yến chưng vẫn không nhận được phản hồi. Đại diện phía Lê Anh Nuôi cho biết đang làm việc với đơn vị cung cấp yến để có phản hồi chính thức đến người tiêu dùng và khẳng định họ cần bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của mình. Người này giải thích thêm rằng sản phẩm yến chưng không còn trong giỏ hàng là do phía nhà cung cấp, bởi Lê Anh Nuôi chỉ gắn liên kết affiliate.

Trong khi đó, Long Chun giữ im lặng. Phạm Thoại đã ngừng livestream bán hàng trên mạng xã hội từ cuối tháng 2, sau ồn ào kêu gọi tiền chữa bệnh cho bé Bắp. TikToker 6 triệu fan này cũng không có động thái mới khi được nhắc tên trong vụ nghi ngờ yến chưng kém chất lượng.

Vụ việc này một lần nữa đặt ra vấn đề lớn về trách nhiệm của các KOL/KOC khi quảng bá sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng liên quan đến sức khỏe. Người tiêu dùng cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định mua hàng dựa trên quảng cáo của người nổi tiếng.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Điều tra về “Bọt iu”: Cô gái bí ẩn nắm giữ bằng chứng “tố” ViruSs là ai?

Rạng sáng ngày 29/3, Ngọc Kem đã có một buổi livestream đột ngột cùng Emma Nhất...

Hạ Quân Tường tái xuất sau bê bối, tiết lộ áp lực tài chính và sức khỏe

Sau nhiều tháng ở ẩn vì vướng vào bê bối tình dục, nam diễn viên Hạ...

Xử phạt tài xế xe cứu thương chở nhiều diễn viên đến sự kiện

Sự kiện ra mắt phim “Âm dương lộ” tối 26/3 tại TP.HCM đã gây xôn xao...

Thiên An lên tiếng về vụ Jack kiện: “Tôi không hề cản trở anh ấy thăm con”

Sau những phát ngôn từ phía ca sĩ Jack (J97) về việc khởi kiện, đơn vị...

Phát thanh viên NHK Hatakeyama Emi bị tố ngoại tình, né tránh truyền thông

Phát thanh viên đài NHK (Nhật Bản), Hatakeyama Emi, đang trở thành tâm điểm của sự...

Phải chăng ViruSs đang sợ mất tất cả?

Vụ việc ồn ào tình ái gần đây của ViruSs, đặc biệt là sau những lời...