Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã trải qua những ngày tháng sinh tử, sau nhiều lần “thoát cửa tử” vì đột quỵ. Trở lại với âm nhạc trong một diện mạo khác, anh không còn để nặng chuyện tiền bạc hay vật chất, mà coi gia đình và âm nhạc là hai giá trị thiêng liêng nhất của cuộc đời. Anh tâm sự: “Đến một lúc nào đó như Tuấn đây, mới biết có bao nhiêu tiền cũng chẳng để làm gì” – một câu nói giản dị nhưng khắc khoải, chứa đựng những trải nghiệm sâu sắc từ chính biến cố anh từng đi qua.
Hơn hai năm qua, hành trình hồi phục của Trần Mạnh Tuấn không chỉ là sự kiên cường của một nghệ sĩ, mà còn là câu chuyện của tình yêu và sự đồng hành. Người vợ, người bạn đời đã sát cánh cùng anh trong những ngày khắc nghiệt nhất. Khi dịch Covid-19 hoành hành, không có người thân nào kề bên, chỉ một mình chị vừa chăm sóc vừa động viên chồng. Chính khoảnh khắc run run đưa từng thìa cháo, cùng lời thì thầm “ăn cho em, cho con, cho cả gia đình”, đã trở thành điểm tựa giúp anh bám lấy sự sống. Anh gọi vợ mình là “cô tiên của đời tôi”, bởi chị không chỉ là hậu phương mà còn như người quản lý, người bạn đồng hành, chăm lo cho mọi thứ trong công việc và cuộc sống.
Sau cơn bạo bệnh, âm nhạc của Trần Mạnh Tuấn cũng đổi khác. Từ một nghệ sĩ mê phá cách, luôn tìm kiếm sự mới lạ trong từng nốt nhạc, anh chuyển mình sang dòng nhạc chữa lành – một thể loại mà trước đây anh ít khi nghĩ đến. Chuyến biểu diễn ở Nepal hồi tháng 1, trong khuôn khổ Đại hội Phật giáo Thế giới, đã khơi nguồn cho niềm cảm hứng mới. Bản Chú Đại Bi do anh chuyển soạn bằng saxophone nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt, khiến anh nhận ra âm nhạc không chỉ để thưởng thức, mà còn có thể là liệu pháp chữa lành tâm hồn. Với cây kèn trong tay, anh muốn mang đến sự bình yên, giúp người nghe quên đi mệt mỏi và tìm thấy một khoảng trời an nhiên.
Tại Sound Healing Concert vừa qua, anh trình diễn tác phẩm mới Sen – bản nhạc đậm chất Việt Nam, cũng như ca khúc Cát bụi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nơi triết lý Phật giáo về sự vô thường và hữu hạn của kiếp người được thổi hồn bằng tiếng saxophone trầm lắng. Những lựa chọn này cho thấy sự hòa quyện giữa trải nghiệm cá nhân, tinh thần Phật pháp và khát vọng lan tỏa thông điệp chữa lành đến cộng đồng.
Ngoài âm nhạc, gia đình là cội nguồn để anh tìm thấy sức mạnh. Người mẹ 89 tuổi, người vợ gắn bó son sắt, cùng con gái An Trần – niềm tự hào khi học tại Berklee College of Music (Mỹ) với nhiều học bổng – chính là ba trụ cột giúp anh vượt qua bóng tối. Anh thừa nhận, trong những ngày đau ốm, điều anh mong nhất không phải sự nghiệp hay tiền bạc, mà chỉ là được ở bên mẹ thêm một ngày, nhìn con gái trưởng thành thêm một bước.
Không chỉ trở lại sân khấu, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn còn miệt mài với những dự án cộng đồng. Anh từng tổ chức đêm nhạc từ thiện ngay sau khi xuất viện, đấu giá cây saxophone để gây quỹ được một tỷ đồng, dành cho những mảnh đời khó khăn. Những buổi biểu diễn miễn phí tại bệnh viện, mang âm nhạc đến cho trẻ nhỏ và bệnh nhân, là điều khiến anh cảm thấy tự hào nhất. Bởi chính khoảnh khắc nhìn ánh mắt háo hức của các em, anh nhận ra âm nhạc thật sự có sức mạnh chữa lành và kết nối.
Trong tháng 9 này, nghệ sĩ dự định ra mắt hai cuốn sách – một cuốn dạy nhạc với sự kết hợp hiện đại giữa sách giấy và video online, một cuốn là tự truyện ghi lại những dấu mốc quan trọng đời mình. Không đơn thuần kể lại thành tích, anh muốn lưu giữ những kỷ niệm, trải nghiệm – từ chàng trai phố cổ Hà Nội đến nghệ sĩ từng biểu diễn trước hàng chục nghìn khán giả, gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia.