Ca sĩ Duy Mạnh, chủ nhân nhiều ca khúc đình đám như “Kiếp Đỏ Đen”, vừa công khai thừa nhận trên trang cá nhân việc mình đã nhận quảng cáo cho một sản phẩm tăng cường sinh lý cách đây 3 năm. Nam ca sĩ bày tỏ sự hối hận và mong muốn được cơ quan chức năng tạo điều kiện giải trình, đồng thời chấp nhận nộp phạt theo quy định của pháp luật.
Thiếu kinh nghiệm dẫn đến sai lầm
Duy Mạnh cho biết, thời điểm nhận lời quảng cáo, anh đã yêu cầu bên bán cung cấp giấy phép lưu hành sản phẩm. Ban đầu, kịch bản quảng cáo giới thiệu đây là “thuốc”, nhưng Duy Mạnh đã yêu cầu sửa lại thành “thực phẩm hỗ trợ” mới đồng ý thực hiện video. “Cách đây 3 năm, lúc đó mình chưa có kinh nghiệm. Thời gian sau này, cái gì mà quảng cáo liên quan đến sức khỏe mình không nhận”, anh chia sẻ.
Nam ca sĩ thẳng thắn thừa nhận hành vi quảng cáo này là sai lầm: “Mình không nắm rõ và đã vô tình tiếp tay cho họ lừa dối người tiêu dùng. Mình mong cơ quan pháp luật mời mình lên giải trình, nộp phạt”. Nhiều khán giả dưới phần bình luận đã bày tỏ sự thông cảm và coi đây là một bài học đắt giá không chỉ cho Duy Mạnh mà còn cho nhiều nghệ sĩ khác trong việc lựa chọn sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là thực phẩm chức năng.
Hàng loạt người nổi tiếng vướng lùm xùm quảng cáo sai phạm
Vụ việc của Duy Mạnh không phải là cá biệt. Thời gian qua, nhiều người nổi tiếng cũng đã vướng vào các lùm xùm liên quan đến hoạt động quảng cáo. Cụ thể, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã xử phạt vi phạm hành chính đối với BTV Quang Minh và Thanh Vân Hugo.
BTV Quang Minh bị phạt 37,5 triệu đồng do quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng H. không đúng với tài liệu công bố, và sử dụng tên bác sĩ để quảng cáo. Nghiêm trọng hơn, MC Vân Hugo bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng H. gây nhầm lẫn về công dụng đã công bố.
Bên cạnh đó, vụ việc Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc “lừa dối khách hàng” liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera cũng đã gây chấn động dư luận.
Những ồn ào này đã làm dấy lên nhiều tranh luận trong cộng đồng mạng về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng cáo sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn từ cơ quan chức năng để răn đe, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.