Rima Thanh Vy đuối sức ở ‘Cô dâu ma’

“Cô dâu ma” – khi tham vọng hợp tác Việt – Thái vấp ngã vì kịch bản non nớt

Trong vài năm trở lại đây, điện ảnh Việt Nam liên tục có những cú bắt tay với các thị trường trong khu vực, nhằm vừa mở rộng biên độ sáng tạo, vừa khẳng định vị thế trên bản đồ châu Á. Cô dâu ma – dự án kinh dị hợp tác Việt – Thái – được kỳ vọng sẽ trở thành dấu ấn mới nhờ chất liệu dân gian phong phú của cả hai quốc gia. Sự đầu tư trong bối cảnh, phục trang cùng đội ngũ diễn viên trẻ như Rima Thanh Vy, J.J… từng khiến báo chí quốc tế, trong đó có tờ Variety, đánh giá rằng bộ phim có tiềm năng trở thành bước tiến quan trọng cho điện ảnh Việt. Nhưng rốt cuộc, tham vọng đó bị kéo lùi bởi một kịch bản thiếu chiều sâu, khiến phim trượt dài trong sự đơn điệu và dễ đoán.

Rima Thanh Vy đuối sức ở 'Cô dâu ma'

Câu chuyện mở đầu với hành trình Yến (Rima Thanh Vy thủ vai), cô gái Việt sang Chiang Mai để ra mắt gia đình chồng sắp cưới. Bề ngoài, gia tộc này phủ lên vẻ sang trọng và sự hiếu khách, nhưng càng đi sâu, người xem càng nhận ra những ẩn giấu kỳ quái trong căn biệt phủ. Từ chiếc áo cưới kỷ vật đầy ám ảnh đến những nghi thức cúng tế ma mị, Yến dần bị kéo vào một vòng xoáy tâm linh nơi ranh giới giữa hiện thực và siêu nhiên trở nên mong manh. Đây vốn là “đặc sản” của điện ảnh kinh dị Thái – nơi bùa ngải, oan hồn và chú thuật được khai thác để tạo không khí rùng rợn.

Thế nhưng, thay vì nuôi dưỡng nỗi sợ bằng nhịp điệu chậm rãi và những lớp kịch tính được xếp chồng, Cô dâu ma lại vội vã “trưng bày” tất cả các chiêu thức ngay từ đầu. Jump-scare liên tục, ma quái xuất hiện quá sớm, những nghi thức bí ẩn bị lộ diện nhanh chóng. Ban đầu, khán giả có thể thấy tò mò, nhưng càng về sau, sự dồn dập ấy trở thành con dao hai lưỡi, làm mất đi chất trinh thám vốn dĩ có thể khiến câu chuyện trở nên ám ảnh hơn. Một phần ba thời lượng phim trôi qua, nhiều người đã dễ dàng đoán được “plot twist” cũng như bí mật mà biên kịch định giấu, khiến hành trình khám phá của nhân vật chính trở nên vô nghĩa.

Rima Thanh Vy đuối sức ở 'Cô dâu ma'

Điểm sáng ít ỏi của tác phẩm nằm ở phần dàn dựng bối cảnh và tạo hình. Biệt phủ tại Chiang Mai hiện lên sang trọng, nhuốm màu cổ kính, kết hợp với phục trang truyền thống tạo cảm giác vừa lạ lẫm vừa ma mị. Đây cũng là chỗ để Rima Thanh Vy có cơ hội thể hiện khả năng biến hóa, từ một cô gái Việt bỡ ngỡ, dần trở thành nhân vật bị dồn vào ngõ cụt bởi những nghi thức hôn lễ đầy ám ảnh. Tuy nhiên, nỗ lực của cô vẫn không thể cứu vãn một kịch bản vốn dĩ rỗng ruột, thiếu điểm nhấn cảm xúc.

Đáng tiếc nhất, Cô dâu ma bỏ lỡ cơ hội biến nửa sau thành một cuộc chiến sinh tồn thực thụ – như cách Ready or Not (2019) từng làm rất tốt. Khi nhân vật chính bị đặt vào thế buộc phải phản kháng để tồn tại, khán giả lẽ ra sẽ được chứng kiến một màn “lột xác” đầy máu lửa, tạo nên sự giải tỏa căng thẳng xứng đáng cho chuỗi hù dọa kéo dài trước đó. Nhưng thay vào đó, bộ phim tiếp tục đi theo lối mòn, kết thúc nhạt nhòa, không tìm được điểm neo cảm xúc.

Rima Thanh Vy đuối sức ở 'Cô dâu ma'

Hợp tác quốc tế vốn là con đường dài và khó khăn, đòi hỏi sự cân bằng giữa yếu tố bản địa và kỹ thuật làm phim toàn cầu. Cô dâu ma cho thấy tham vọng đáng khen ngợi, nhưng cũng đồng thời phơi bày điểm yếu cốt lõi: khi kịch bản chưa đủ chặt chẽ, mọi sự đầu tư về hình thức đều trở thành vỏ bọc mong manh. Rima Thanh Vy và ê-kíp nỗ lực trong phần thể hiện, nhưng bộ phim cuối cùng vẫn chỉ để lại dư vị hụt hẫng – một minh chứng rằng, trong điện ảnh, câu chuyện vẫn là linh hồn quan trọng nhất.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Tina Thảo Thi bất ngờ “tái xuất” sau ồn ào bị đưa vào blacklist

  Tina Thảo Thi bất ngờ “tái xuất” sau ồn ào bị đưa vào blacklist: “Đẹp...

Brand Nhật Bản bán “cháy hàng” kẹp tóc hình quần lót

Brand Nhật Bản bán “cháy hàng” kẹp tóc hình quần lót, và còn nhiều món quái...

Hiền Thục bây giờ ra sao

“Không ai dám cưới”? Chung Hân Đồng nhận lại nhiều lời miệt thị

Chung Hân Đồng – biểu tượng nhan sắc và thực lực của showbiz Hồng Kông –...

Nguyễn Văn Chung viết nhạc phim ‘Mưa đỏ’ không hướng tới view hay thứ hạng

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa chia sẻ về quá trình sáng tác ca khúc “Nỗi...

‘Thiếu Lâm Tự’ – màn ra mắt đỉnh cao của Lý Liên Kiệt

“Thiếu Lâm Tự” (1982): Bệ phóng đưa Lý Liên Kiệt trở thành biểu tượng võ thuật...