“Tìm xác: Ma không đầu” – Cú trượt chân đáng tiếc của phim kinh dị Việt

Tưởng như sẽ là một tác phẩm kinh dị ấn tượng với màu sắc tâm linh, “Tìm xác: Ma không đầu” lại khiến khán giả rùng mình không phải vì nỗi sợ siêu nhiên, mà vì cách bộ phim cố gắng bao biện cho tội ác bằng sự lệch chuẩn trong thông điệp nhân văn.

“Tìm xác: Ma không đầu” – Cú trượt chân đáng tiếc của phim kinh dị Việt - Ongkinh

Mở đầu ấn tượng, nhưng càng xem càng hụt hẫng

Ngay từ những phút đầu tiên, “Tìm xác: Ma không đầu” do Hải Bùi đạo diễn đã chọn một cách nhập đề đầy ám ảnh. Một gã đàn ông chạy xe xuyên rừng lúc đêm khuya, rồi vô tình bắt gặp một cô gái trẻ mời gọi đầy gợi cảm. Nhưng thứ chờ đợi gã không phải là một cuộc tình, mà là một xác chết không đầu khiến hắn khiếp vía.

Khởi đầu ấy tưởng như sẽ mở ra một câu chuyện rùng rợn với yếu tố tâm linh mạnh mẽ. Nhưng càng đi sâu, khán giả càng bối rối khi phát hiện mục đích của cảnh mở màn là để hợp thức hóa một tội ác tàn bạo xảy ra sau đó. Cái chết của cô gái không phải do thế lực siêu nhiên nào, mà là hậu quả từ sự nóng giận của một người mẹ khi thấy con trai bị xúc phạm.

Kẻ sát nhân được thông cảm, nạn nhân bị đổ lỗi

Diễn biến chính của phim xoay quanh vụ án phân xác đầy rùng rợn. Hung thủ – mẹ của nam chính Tiến – ra tay giết cô gái rồi tìm cách phi tang. Thay vì lên án hành vi tội ác, phim lại dồn phần lớn thời lượng để kể lể về sự hỗn láo, thực dụng của nạn nhân như một cách “giải thích” cho tội ác của bà mẹ. Sự biện hộ ấy khiến khán giả không khỏi bức xúc, bởi nó biến người đáng thương thành kẻ đáng trách, còn hung thủ lại như người mẹ tội nghiệp, làm tất cả “vì con”.

Cao trào cảm xúc trong phim thậm chí còn chạm đến mức phản cảm khi ca khúc Bông hồng cài áo vang lên ở đoạn cuối – như một lời tri ân tình mẫu tử. Nhưng lời ca dịu dàng ấy lại đi kèm với câu chuyện giết người ghê rợn, khiến khán giả khó có thể đồng cảm.

Sai lầm lớn nhất nằm ở cách truyền tải thông điệp

Phim hoàn toàn có thể là một bản ballad rùng rợn về tình mẹ, nếu đạo diễn chọn cách tiếp cận nhân văn và hợp lý hơn. Nhưng tiếc thay, thay vì để nhân vật nhận ra sai lầm và đối mặt với hậu quả, phim lại cố làm mờ ranh giới đúng – sai bằng cách đẩy nạn nhân vào vai “kẻ đáng chết”.

Khán giả trên mạng xã hội cũng phản ứng gay gắt trước hướng xử lý câu chuyện. Nhiều người cho rằng phim đã bóp méo giá trị đạo đức khi dùng lý do nạn nhân “xấu tính” để hợp thức hóa tội ác, khiến thông điệp trở nên lệch lạc và thiếu nhân văn.

Hồng Vân và Tiến Luật: Nỗ lực giữa kịch bản thiếu chiều sâu

Dù kịch bản gây tranh cãi, diễn xuất của Tiến Luật và NSND Hồng Vân vẫn là điểm sáng ít ỏi. Cặp mẹ con trên phim tạo thiện cảm với những khoảnh khắc đời thường chân thực. Các đoạn thoại dung dị như “Mẹ lấy chồng đi rồi con lấy vợ” mang lại cảm giác gần gũi và dễ mến.

Hồng Vân thể hiện khá tốt ở trường đoạn tâm lý nặng nề, khi nhân vật giằng xé giữa tình mẫu tử và cái giá phải trả cho tội lỗi. Còn Tiến Luật lại cho thấy chiều sâu cảm xúc khi nhìn mẹ bằng ánh mắt chất chứa thương yêu lẫn dằn vặt.

Tuy nhiên, nhân vật Tiến lại không có nhiều đất diễn đáng kể. Anh bị động suốt gần hết phim, dù liên tục chứng kiến những hiện tượng ma quái vẫn phủ nhận tất cả như thể chưa từng xảy ra. Giá như phim để anh có hành trình tự khám phá sự thật, dằn vặt giữa đạo hiếu và luật pháp, có lẽ câu chuyện sẽ đáng nhớ hơn.

Một ví dụ ngược chiều: Âm dương lộ chọn cách kể nhân văn hơn

Một bộ phim khác có mô-típ tương đồng – Âm dương lộ của Hoàng Tuấn Cường – cũng kể về hành trình đối mặt với quá khứ tội lỗi. Tuy nhiên, thay vì đổ lỗi hay đánh tráo vai trò, phim chọn cách để nhân vật chính day dứt và cuối cùng đối diện với hậu quả.

Dù còn nhiều điểm yếu, cách xử lý này vẫn giúp phim kết thúc nhẹ nhàng hơn, không khiến khán giả khó chịu vì sự lệch lạc đạo đức.

Lời kết: “Tìm xác: Ma không đầu” – khi phim kinh dị không đáng sợ bằng cách kể chuyện

Là một tác phẩm kinh dị Việt được kỳ vọng, Tìm xác: Ma không đầu có đầy đủ yếu tố để trở thành một bộ phim hấp dẫn: màu sắc ma mị, không khí rùng rợn, dàn diễn viên ăn khách. Thế nhưng, chính cách truyền tải thông điệp lạc hướng, thiếu tinh tế đã khiến phim đánh mất giá trị cốt lõi.

Sự thất vọng mà khán giả cảm nhận không đến từ ma quái, mà từ việc chứng kiến một câu chuyện bị dẫn dắt theo hướng sai lệch, làm tổn thương cảm xúc và cả niềm tin của người xem vào một bộ phim nhân văn.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Cùng “dính chàm” trốn thuế, số phận trái ngược của Tống Tổ Nhi và Phạm Băng Băng

Năm 2023, Tống Tổ Nhi, một trong những nữ diễn viên thuộc thế hệ Z đầy...

“Địa Đạo” khép lại: Nhìn về quá khứ, trân trọng hòa bình hiện tại

“Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối“, bộ phim do đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thực...

Chân Tử Đan cầm trịch dự án ngoại truyện của John Wick

Ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan sẽ đảm nhận vai trò kép đạo diễn kiêm...

Lee Byung Hun “nổi giận”? Phản bác lời của Kwon Sang Woo ngay trên sóng truyền hình

Trong một buổi trò chuyện gần đây trên một chương trình truyền hình do Shin Dong...

Khám phá ê-kíp “Chiếc kén” cùng diễn viên gạo cội Kiều Chinh

Chiều ngày 17 tháng 4 tại TP.HCM, một khoảnh khắc đặc biệt đã diễn ra khi...

Bí mật nhan sắc Trúc Anh (Mắt Biếc): Phẫu thuật thẩm mỹ hay chỉ là tin đồn?

Những bức ảnh Trúc Anh xuất hiện tại một cơ sở làm đẹp đã nhanh chóng...