Một chuyên gia phân tích tài chính từ Phố Wall vừa đưa ra dự báo táo bạo, cho rằng YouTube nền tảng video trực tuyến thuộc sở hữu của Google, đang trên đà vượt qua “ông lớn” Disney để trở thành công ty truyền thông lớn nhất toàn cầu.
Google đã mua lại YouTube vào năm 2006 với mức giá 1,65 tỷ đô la Mỹ và trong gần hai thập kỷ qua, gã khổng lồ công nghệ này đã không ngừng đầu tư và phát triển YouTube, biến nó trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp truyền thông.
Theo số liệu thống kê năm 2024, YouTube đã mang về hơn 36 tỷ đô la doanh thu từ quảng cáo, bất chấp những nỗ lực của nền tảng này trong việc ngăn chặn người dùng sử dụng các trình chặn quảng cáo. Con số này chưa bao gồm doanh thu từ các dịch vụ đăng ký YouTube Premium và các nguồn thu nhập khác.
Dựa trên báo cáo từ Deadline, nhà phân tích Michael Nathanson nhận định rằng YouTube đang sẵn sàng để trở thành công ty truyền thông lớn nhất thế giới, vượt qua cả Disney trong quá trình này. Tổng doanh thu của YouTube trong năm 2024 đã đạt con số ấn tượng 54,2 tỷ đô la Mỹ, gần gấp đôi so với doanh thu chỉ từ quảng cáo.
Lý giải cho dự đoán này, ông Nathanson chỉ ra lượng người xem khổng lồ của YouTube, mà theo ông, đã tăng gấp đôi so với các “ông lớn” truyền thông khác như Disney. Nhà phân tích này tin rằng, với đà tăng trưởng hiện tại, YouTube hoàn toàn có khả năng tạo ra doanh thu lớn hơn Disney vào cuối năm 2025.
Trong báo cáo của mình, ông Nathanson nhấn mạnh: “YouTube đang định vị mình để trở thành ngôi nhà của mọi nội dung video.” Ông giải thích rằng đánh giá của mình dựa trên sự thống trị của YouTube ở “ba lĩnh vực chính”, bao gồm YouTube Premium và Music, YouTube TV và các nguồn thu nhập “khác” như phí thành viên kênh, video theo yêu cầu (VOD) và các công cụ kiếm tiền dành cho nhà sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, YouTube vẫn còn một chặng đường dài để có thể đạt được tổng doanh thu của Disney. Trong năm 2024, Tập đoàn Walt Disney đã đạt tổng doanh thu 91,36 tỷ đô la Mỹ từ tất cả các kênh kinh doanh của mình.
Mặc dù hiện tại Disney vẫn đang dẫn đầu về tổng doanh thu, phân tích của ông Nathanson cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của YouTube trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. Nếu dự đoán này trở thành hiện thực, nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi mang tính lịch sử trong cục diện ngành công nghiệp giải trí toàn cầu, nơi một nền tảng video trực tuyến có thể vượt qua một “đế chế” truyền thông truyền thống như Disney. Các chuyên gia trong ngành sẽ tiếp tục theo dõi sát sao sự phát triển của cả hai công ty để xem liệu dự đoán này có trở thành hiện thực hay không.