Dự án âm nhạc mới của Phùng Khánh Linh: Liều lĩnh hay đột phá?

Sau những thử nghiệm với alternative pop và dream pop qua hai single trước, Phùng Khánh Linh tiếp tục cho thấy quyết tâm theo đuổi con đường âm nhạc độc đáo bằng việc ra mắt “Khóc Blóck” – một ca khúc mang đậm màu sắc alternative rock, gợi nhớ đến phong cách của Linkin Park.

Dự án âm nhạc mới của Phùng Khánh Linh: Liều lĩnh hay đột phá? - Ongkinh

Đầu năm 2025, Phùng Khánh Linh từng gây xôn xao khi phát hành “Em đau”, một bản dream pop khá hiếm gặp trên thị trường nhạc Việt đại chúng. Sự kết hợp giữa âm thanh mạnh mẽ và giai điệu cuốn hút đã giúp cô tạo dựng dấu ấn riêng và thu hút một bộ phận khán giả mới, những người ưa khám phá. Dù ca khúc này không tạo nên cú nổ lớn về mặt thị trường, nó đã thành công chinh phục những người nghe tìm kiếm sự mới mẻ, thoát khỏi những lối mòn âm nhạc quen thuộc.

Với “Khóc Blóck”, Phùng Khánh Linh dường như còn quyết liệt hơn trong hành trình khám phá chất rock, sau những bước đệm từ “Ước anh tan nát con tim” và “Em đau”.

Thử thách với thể loại “khó nhằn”

Hành trình chinh phục rock của Phùng Khánh Linh manh nha từ “Ước anh tan nát con tim”. Ca khúc này mang một số yếu tố alternative, tạo sự khác biệt nhưng về cơ bản vẫn là một bản pop dễ nghe. Chỉ đến “Em đau”, với việc sử dụng dream pop (một nhánh của alternative rock/shoegaze có phần sản xuất đặc trưng), Phùng Khánh Linh mới thực sự cho thấy sự “chịu chơi” và định hướng rõ ràng hơn.

Với “Khóc Blóck”, cô chọn alternative rock – một thể loại từng rất quen thuộc với khán giả Việt những năm 2000 qua thành công của Linkin Park và các ban nhạc rock trong nước, thậm chí cả nghệ sĩ mainstream cũng từng thử sức. Tuy nhiên, alternative rock đã vắng bóng trên thị trường đại chúng hơn một thập kỷ qua, nhường chỗ cho các xu hướng khác.

Do đó, dù không hoàn toàn mới lạ như dream pop trong “Em đau”, việc Phùng Khánh Linh chọn alternative rock cho “Khóc Blóck” vẫn là một quyết định táo bạo. Lý do là thể loại này không còn gần gũi với phần đông khán giả hiện tại. Dù vậy, sự lựa chọn này có cơ sở, bởi hiếm có thể loại nào diễn tả được sự giận dữ, bùng nổ của nhân vật trong bài hát một cách mạnh mẽ và rõ rệt như alternative rock.

“Khóc Blóck” mở đầu bằng tiếng guitar dồn dập và trống mạnh mẽ, Phùng Khánh Linh thể hiện những cảm xúc không che giấu: “Em hận, em giận, người mình từng yêu”, “Khóc, Block, I don’t wanna see you anymore”. Tiếng guitar gằn xuyên suốt ca khúc, chỉ dịu lại ở đoạn kết khi cô hát nhẹ nhàng “Em phải đi về thôi”, như một sự chấp nhận rằng tình cảm đã kết thúc.

Phùng Khánh Linh chia sẻ mong muốn người nghe cảm nhận được “một luồng adrenaline bùng nổ”. Cô và nhà sản xuất Carson Hogan đã duy trì tốt mạch cảm xúc này, đặc biệt ở phần điệp khúc với những câu hát ngắn, dứt khoát, dễ nhớ và dễ hát theo.

Liệu có tạo nên thành công?

Dự án âm nhạc mới của Phùng Khánh Linh: Liều lĩnh hay đột phá? - Ongkinh

“Ước anh tan nát con tim” và “Em đau” đều thu hút sự chú ý nhất định trong giới yêu nhạc, nhưng chưa thể gọi là những bản hit đại chúng. Phùng Khánh Linh dường như tập trung vào một nhóm khán giả nhỏ hơn, những người vốn yêu thích alternative quốc tế. “Khóc Blóck” cũng có vẻ đi theo hướng này.

Rõ ràng, “Khóc Blóck” thuần rock hơn hai single trước, vốn vẫn giữ giai điệu pop dễ nghe. Từ âm thanh đến cách triển khai và xây dựng nhịp điệu, ca khúc đều hướng đến một bản rock điển hình. Đây có thể là một “con dao hai lưỡi”: một mặt, nó giúp Linh mở rộng phạm vi âm nhạc, tiếp cận khán giả yêu rock tại Việt Nam (một cộng đồng khá đông đảo); mặt khác, phần giai điệu và sản xuất mạnh mẽ, ít yếu tố pop có thể khiến “Khóc Blóck” càng khó tiếp cận khán giả đại chúng hơn.

Hơn nữa, dù “Khóc Blóck” có thể xem là độc đáo trên mặt bằng chung Vpop, nhưng nếu xét như một ca khúc alternative rock thuần túy, nó chưa thực sự quá đặc biệt. “Em đau” hay “Ước anh tan nát con tim” được đánh giá cao không chỉ vì Phùng Khánh Linh dám thử sức với thể loại ít gặp, mà còn vì cách cô hòa trộn những âm thanh lạ tai với giai điệu pop dễ nghe một cách hài hòa. “Khóc Blóck” lại thiếu đi sự giao thoa này, thay vào đó lựa chọn cách sản xuất quen thuộc của thể loại.

Ngoài ra, giọng hát của Phùng Khánh Linh, dù đã nỗ lực truyền tải năng lượng lớn hơn so với khi hát pop, vẫn còn phần nào “hiền” so với sự dữ dội của tiếng guitar nền.

Tuy nhiên, Phùng Khánh Linh vẫn xứng đáng nhận được lời khen ngợi khi dám dấn thân vào một con đường âm nhạc không theo bất kỳ hình mẫu thành công nào của nhạc Việt. Cô không ngại thử nghiệm với những thể loại, âm thanh mới lạ, từng bước mở rộng giới hạn âm nhạc của bản thân và xây dựng một “thế giới” âm thanh riêng. “Khóc Blóck” có thể sẽ khó thành công hơn “Em đau”, nhưng những người yêu thích sự khác biệt trong âm nhạc vẫn sẽ ở đó, đồng hành cùng Phùng Khánh Linh trên hành trình sắp tới.

Bài viết cùng chủ đềXEM THÊM

Không cần nhạc mới, BTS vẫn “qua mặt” SEVENTEEN và BIGBANG

Nhóm nhạc toàn cầu BTS tiếp tục khẳng định vị thế số một trong làng nhạc...

Cha Eun Woo “đến” Việt Nam qua concert VR: Khán giả đừng nhầm lẫn

TP.HCM sẽ là một trong những điểm đến của VR Concert đầu tiên của Cha Eun...

Bài hát 34 giây của Jack Black từ phim Minecraft lập kỷ lục Billboard Hot 100

Một ca khúc hài hước với thời lượng chỉ vỏn vẹn 34 giây, do diễn viên...

2 em xinh bị nghi không ưa nhau tại “Em Xinh Say Hi”

2 em xinh tại sao lại cạch mặt nhau? “Em Xinh Say Hi” Nổi Sóng Với...

G-Dragon: Hai thập kỷ càn quét Kpop và ‘nốt trầm’ trong chuyện tình cảm?

Nhân dịp G-Dragon và CL, bộ đôi “thủ lĩnh” nức tiếng của Kpop, cùng “đổ bộ”...

Phan Mạnh Quỳnh mang “Chuyến tàu: Mùa Xuân” ra Hà Nội, hứa hẹn đêm nhạc đầy cảm xúc

Sau thành công của “Chuyến tàu: Mùa Đông” tại TP.HCM, ca – nhạc sĩ Phan Mạnh...