Chỉ trong vòng vài ngày ngắn ngủi, làng rap Việt chứng kiến một hiện tượng chưa từng có: hàng trăm bản rap “remake” (làm mới) một đoạn nhạc từ ca khúc “Tháp Rơi Tự Do” đồng loạt ra đời, tạo nên một trào lưu “xây tháp” sôi động.
MCK “châm ngòi” cho “quả bom” Tháp Rơi Tự Do
Khởi nguồn của cơn sốt này là bản remix mang màu sắc drill đầy mới lạ của producer GAZ trên nền nhạc “Tháp Rơi Tự Do”. MCK, với sự nhạy bén của mình, đã nhanh chóng “bắt sóng” và cho ra mắt “Tháp Drill Tự Do”. Chỉ với một đoạn nhạc vỏn vẹn chưa đầy hai phút, MCK đã tạo nên một “cơn địa chấn” trong cộng đồng yêu nhạc, nhanh chóng soán ngôi đầu bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành từ tay HIEUTHUHAI.
Sức hút khó cưỡng từ cái tên MCK, kết hợp cùng nền nhạc remix đầy lôi cuốn của GAZ, đã khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho vô số rapper khác. Hàng loạt bản “remake” nối tiếp nhau ra đời, thu hút sự chú ý lớn trên khắp các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Đáng chú ý, “Tháp Trap Tự Do” của Obito cũng xuất sắc vượt qua HIEUTHUHAI để vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng trending.
Hiện tượng “lạ” chưa từng có
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của rap Việt được thể hiện rõ nét khi các rapper liên tục thay nhau thống trị các vị trí cao nhất của bảng xếp hạng trending. Việc hai bản “remake” cùng nhau chiếm giữ vị trí quán quân và á quân là một hiện tượng hiếm thấy, minh chứng cho sức lan tỏa khủng khiếp của trào lưu “xây tháp”.
Trong khi HIEUTHUHAI đang ở thế “đơn phương độc mã” trên đường đua âm nhạc, cơn sốt “xây tháp” bất ngờ ập đến, làm xáo trộn mọi thứ. Điều đáng ngạc nhiên là cả hai bản “remake” đình đám của MCK và Obito đều được thực hiện một cách đơn giản, không đòi hỏi sự đầu tư cầu kỳ về âm nhạc hay hình ảnh. Tuy nhiên, chính sự cộng hưởng mạnh mẽ từ trào lưu đã giúp họ vượt qua những sản phẩm được đầu tư bài bản khác, như “Nước Mắt Cá Sấu”.
Rap Việt đã từng chứng kiến những trào lưu được cộng đồng hưởng ứng như “She Make It Clap” và “Muzik Dập Dịch”, nhưng “Tháp Drill Tự Do” cho thấy một sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh MCK và Obito, hàng chục rapper nổi tiếng khác cũng nhiệt tình tham gia thử thách “remake” này.
Tính cả những rapper ít tên tuổi, số lượng bản “remake” được phát hành trên YouTube, mạng xã hội và các nền tảng nhạc số đã lên tới con số hàng trăm. Sức cộng hưởng mạnh mẽ này đã đưa “Tháp Drill Tự Do” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên TikTok hiện tại. Sự đổ bộ ồ ạt và bất ngờ của các rapper đã tạo nên một sự bùng nổ mạnh mẽ cho rap Việt sau một thời gian dài có phần im ắng.
MCK tái xuất, khẳng định vị thế
MCK chính là người đã “châm ngòi” cho “quả bom” mang tên “Tháp Drill Tự Do”. Cựu thí sinh Rap Việt mùa một là người hưởng lợi nhiều nhất khi phiên bản “Tháp Drill Tự Do” của anh chuẩn bị cán mốc 7 triệu lượt nghe chỉ sau một tuần ra mắt trên YouTube. Sau một thời gian vắng bóng và vướng phải những tranh cãi, MCK đã có một màn tái xuất đầy bất ngờ, khẳng định vị thế của một trong những nghệ sĩ Gen Z dẫn dắt thị trường âm nhạc.
Nhiều rapper khác cũng nhanh chóng “bắt sóng” và thu về những thành công nhất định. Điển hình như TEZ với bản “remake” “Trap Girl Tự Do”, thu hút hơn 360.000 lượt nghe sau 5 ngày. “Tháp Soul Tự Do” của 52Hz cũng là một phiên bản đáng chú ý, đạt hơn 250.000 lượt nghe sau 4 ngày.
Hiệu ứng lan tỏa từ thị trường quốc tế
Thực tế, “Tháp Rơi Tự Do” đã tạo nên một cơn sốt từ đầu năm 2025 tại thị trường Trung Quốc, sau đó lan rộng ra nhiều quốc gia châu Á và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả. Nhiều ca sĩ Việt cũng đã cover ca khúc này, như LyLy và Phạm Lịch. Trong đó, bản cover của LyLy đã thu hút hàng triệu lượt nghe trên TikTok.
Khi MCK và Obito làm mới “Tháp Rơi Tự Do”, những bản cover trước đó của LyLy và Phạm Lịch cũng được chú ý trở lại, cho thấy sức ảnh hưởng dây chuyền của trào lưu này
Cơn sốt “Tháp Rơi Tự Do” không chỉ dừng lại ở giới rapper mà còn lan rộng đến cả các producer và DJ. Các producer bắt đầu thử nghiệm “Tháp Rơi Tự Do” với những dòng nhạc khác sau hiệu ứng mạnh mẽ từ phiên bản drill của GAZ. Trong khi đó, những bản “remake” của các rapper trở thành nguồn cảm hứng để các DJ đưa vào set nhạc trình diễn của mình.
“Chỉ có thể là rap Việt”
Sức lan tỏa mạnh mẽ của trào lưu “xây tháp” đến từ hai yếu tố then chốt. Đầu tiên phải kể đến sự sáng tạo đột phá của producer GAZ khi “biến hóa” một bản ballad đầy cảm xúc của LBI Lợi Bỉ thành một bản drill đầy “điên rồ” và bất ngờ. Chính sự thay đổi táo bạo này đã mở đường cho các rapper thỏa sức sáng tạo lời và giai điệu trên nền nhạc mới. Không chỉ drill, các phiên bản melodic rap hay trap khi kết hợp với beat của GAZ đều cho thấy sự phù hợp đáng ngạc nhiên.
Yếu tố thứ hai nằm ở vai trò “châm ngòi” trực tiếp của MCK. Chỉ với một bản “remake” ngắn gọn dưới hai phút, anh đã nhanh chóng vượt qua HIEUTHUHAI trên bảng xếp hạng trending. Trong hàng trăm bản “remake”, “Tháp Drill Tự Do” của MCK vẫn được đánh giá cao nhất về chất lượng và khả năng tạo ấn tượng.
Tính cộng đồng và khả năng lan tỏa vốn là một phần không thể thiếu trong văn hóa rap/hip hop. Các rapper luôn sẵn sàng “lên nhạc” cùng nhau khi có một “đề bài” chung, thể hiện tinh thần đoàn kết và đam mê. Đây cũng là cơ hội để mỗi rapper khẳng định khả năng sáng tạo của mình khi cùng nhau làm mới một tác phẩm.
Với đặc thù của rap, phần lớn rapper Việt đều có khả năng sáng tác và xử lý giọng hát ở mức cơ bản tốt. Đây chính là lý do chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt rapper có thể cùng nhau tạo ra một trào lưu bùng nổ như “Tháp Rơi Tự Do”. Chỉ có thể là rap Việt, với cộng đồng rapper đầy tài năng và nhiệt huyết, mới có thể tạo ra một sức cộng hưởng mạnh mẽ đến như vậy.