Sabrina Carpenter vừa khiến làng nhạc thế giới “chao đảo” khi đĩa đơn mới nhất “Manchild” ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard HOT 100. Đây không chỉ là lần thứ hai nữ ca sĩ sinh năm 1999 đạt đến đỉnh cao danh giá này mà còn là lần đầu tiên cô có một ca khúc debut ngay vị trí đầu bảng – một thành tích hiếm có, kể cả với những tên tuổi kỳ cựu.
Tuy nhiên, câu chuyện của “Manchild” không chỉ dừng lại ở những con số khổng lồ: 27,1 triệu lượt stream tại Mỹ, 14 triệu lượt nghe trên radio, 20.000 lượt tải kỹ thuật số và hơn 14.000 bản đĩa vinyl giới hạn được bán sạch chỉ trong vài ngày. Bản hit này đang trở thành tâm điểm không chỉ vì giai điệu catchy, mà còn vì lời ca và hình ảnh mang đậm tính châm biếm – thứ “vũ khí” đã làm nên thương hiệu của Sabrina Carpenter ở thế hệ nghệ sĩ Gen Z.
“Manchild”: Bản pop châm biếm hay trò đùa vượt giới hạn?
“Manchild là cái đảo mắt đầy yêu thương”, Sabrina Carpenter chia sẻ trên Instagram khi nói về cảm hứng sáng tác ca khúc. Với phần lời kết hợp giữa ngôn ngữ đời thường và sắc thái mỉa mai: “Ngu ngốc? Hay là nó chậm? Có lẽ là vô dụng? Nhưng có một từ dễ thương hơn dành cho nó – manchild”, nữ ca sĩ biến bài hát thành một thông điệp vừa hài hước vừa sắc sảo về những mối quan hệ mệt mỏi với đàn ông thiếu trưởng thành.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đón nhận tinh thần này một cách dễ dàng. Từ TikTok đến X (Twitter), nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng từ “slow” trong lời bài hát là xúc phạm người khuyết tật trí tuệ, bất kể bối cảnh. Không ít người còn liên hệ với một câu trong bài hát cũ Busy Woman – nơi Sabrina Carpenter ám chỉ đàn ông từ chối cô có thể là người đồng tính – càng làm dấy lên tranh cãi về việc liệu ngôn ngữ trong âm nhạc của cô có đang đi quá xa.
Hình ảnh gây sốc hay tuyên ngôn nữ quyền?
Không chỉ phần lời gây tranh luận, phần hình ảnh của “Manchild” cũng làm dậy sóng. Bìa album sắp phát hành mang tên Man’s Best Friend mô tả Sabrina Carpenter trong tư thế bò sát đất, bị một người đàn ông giật tóc – một hình ảnh khiến nhiều người cảm thấy bất bình, đặc biệt trong bối cảnh bạo lực giới vẫn là vấn nạn toàn cầu. Nhiều ý kiến cho rằng đây là sự lãng mạn hóa sự hạ thấp phụ nữ, một cách “chiều chuộng đàn ông” được bọc trong lớp vỏ pop hiện đại.
Ngược lại, những người bênh vực nữ ca sĩ cho rằng chính việc dám khai thác những hình ảnh cực đoan là cách cô phản ánh thực tế xã hội, như một cú giễu nhại có tính điện ảnh về sự vật lộn của phụ nữ giữa quyền lực và định kiến. Với họ, Sabrina Carpenter đang dùng tiếng nói âm nhạc để bóc trần hệ giá trị cũ, thay vì tôn vinh nó.
Việc “Manchild” đạt số 1 Billboard HOT 100 giữa mùa hè mà không cần gắn với bất kỳ chiến dịch lễ hội hay hit TikTok nào cũng cho thấy Sabrina Carpenter đang sở hữu lượng người nghe trung thành và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trong khi các tên tuổi như Mariah Carey, SZA hay Lady Gaga gần đây đều chỉ đạt vị trí đầu bảng nhờ ca khúc mùa vụ hoặc song ca, Sabrina Carpenter lại độc chiếm đỉnh bảng bằng một bản solo không ăn theo xu hướng.
Đây là tín hiệu cho thấy pop hiện đại không còn là sân chơi của những bản tình ca dễ dãi hay ca khúc viral đơn thuần. Người trẻ hôm nay muốn âm nhạc có cá tính, có lập trường, thậm chí sẵn sàng đối đầu với tranh cãi để tạo nên cuộc thảo luận văn hóa. Và Sabrina Carpenter đang ở vị trí lý tưởng để hiện thực hóa điều đó.
Không thể phủ nhận: Sabrina Carpenter đang trở thành một trong những nghệ sĩ pop định hình cuộc chơi của thế hệ mình. Từ cách cô làm nhạc, viết lời đến xây dựng hình tượng, tất cả đều gợi nhắc đến những nghệ sĩ lớn như Madonna, Lady Gaga hay Billie Eilish thời kỳ đầu: dám làm khác, dám gây tranh luận, và dám chịu trách nhiệm cho điều đó.
Câu hỏi đặt ra: liệu “Manchild” là cột mốc mở ra thời kỳ bứt phá sáng tạo cho Sabrina Carpenter, hay là phép thử mạo hiểm khiến cô phải trả giá bởi dư luận? Khi Internet vẫn còn đang chia rẽ, có lẽ chính người nghe sẽ là người quyết định. Nhưng dù ủng hộ hay phản đối, một điều đã rõ ràng: Sabrina Carpenter không chỉ đơn thuần viết nhạc để hát, cô đang dùng pop để tạo ra tiếng nói.