Sau nhiều năm thống trị phòng vé mùa lễ 30/4 – 1/5, thương hiệu “Lật mặt” của Lý Hải năm nay đã chứng kiến một sự đảo chiều bất ngờ. “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” tưởng chừng vẫn giữ vững ngôi vương, nhưng “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” từ thế bám đuổi đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục.
“Thám tử Kiên” vươn lên dẫn đầu, “Lật mặt 8” hụt hơi
Tính đến trưa 12/5, “Thám tử Kiên” đã vươn lên dẫn đầu doanh thu ngày đầu tuần, bán được 32.010 vé trên 2.464 suất chiếu, thu về 2,1 tỷ đồng. Tất cả các chỉ số của bộ phim trinh thám này đều cao hơn gấp rưỡi so với “Lật mặt 8”, cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong cục diện phòng vé.
Truyền thông những ngày qua tập trung vào sự cạnh tranh của Victor Vũ, nhưng theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến “Lật mặt 8” mất thế chủ động không hẳn đến từ đối thủ mạnh hơn. Nhà đầu tư và chuyên gia truyền thông phim Ân Nguyễn nhận định, Lý Hải đã lặp lại chính mình và thiếu đi sự mới mẻ trong cách kể chuyện. Dù vẫn giữ công thức quen thuộc về những câu chuyện gần gũi, dễ đồng cảm, “Lật mặt 8” lại an toàn, dễ đoán và thiếu đột phá so với các phần trước.
“Chậm lại” để “bứt phá”?
Sau nửa tháng ra rạp, “Lật mặt 8” vẫn đạt doanh thu ấn tượng 200 tỷ đồng, nhưng so với thành công vang dội của “Lật mặt 6” và “Lật mặt 7”, con số này cho thấy sự hụt hơi nhất định. Chuyên gia Ân Nguyễn cho rằng, việc Lý Hải liên tục ra mắt phim vào dịp lễ lớn đã tạo áp lực lớn về sức lực và tinh thần, thể hiện rõ qua “Lật mặt 8”. Ông gợi ý rằng, tần suất 2 năm một phim có thể giúp đạo diễn tái tạo năng lượng và trau chuốt kịch bản tốt hơn, thay vì “chạy KPI” ra phim.
So sánh với “Thám tử Kiên”, chuyên gia chỉ ra rằng dù không có ngôi sao nổi bật và truyền thông rầm rộ, bộ phim của Victor Vũ vẫn chiến thắng nhờ kịch bản hấp dẫn và yếu tố điện ảnh chỉn chu. Điều này cho thấy thị hiếu khán giả ngày càng tinh tế, đòi hỏi những bộ phim có câu chuyện hấp dẫn và cách kể hiện đại.
Nhà sản xuất Cao Tùng nhận định, việc “Thám tử Kiên” ra mắt cùng thời điểm “Lật mặt 8” đã tạo ra sự cạnh tranh trực diện giữa hai dòng phim khác biệt, hướng đến hai đối tượng khán giả khác nhau. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang phát triển lành mạnh, với tiềm năng tăng trưởng doanh thu đáng kể nếu cả hai tác phẩm đều chất lượng. Các chuyên gia đều đồng tình rằng, sau đợt này, Lý Hải cần “chậm lại” để tái tạo năng lượng và tìm lại phong độ, trong khi thành công của “Thám tử Kiên” là một tín hiệu đáng mừng cho sự đa dạng và chất lượng của điện ảnh Việt.